12 thg 2, 2011

Tổng thống Ai Cập từ chức

Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã chịu nhượng bộ trước sức ép của làn sóng biểu tình rầm rộ khi đồng ý từ chức và trao quyền điều hành đất nước cho quân đội.



Phó Tổng thống Omar Suleiman cho biết, một hội đồng quân sự sẽ điều hành công việc của Ai Cập và một cuộc bầu cử Tổng thống tự do và công bằng sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới.  
Diễn biến mới đã làm hài lòng những người biểu tình đấu tranh suốt 18 ngày qua. Hàng trăm nghìn người tập trung ở Quảng trường Tahrir, trung tâm Cairo, hò reo vui mừng. Một số còn khóc nức nở, ôm chầm lấy nhau vui sướng. Họ hô vang: "Nhân dân đã hạ bệ chính quyền".
Theo các nhân chứng, người dân Ai Cập trên khắp cả nước cũng kéo nhau xuống đường ăn mừng. Ở Cairo, Alexandria và nhiều thành phố khác đầy cờ và inh ỏi tiếng còi xe. 
"Đây là ngày trọng đại nhất đời tôi", một nhà hoạt động phe đối lập và là người đoạt giải Nobel Hòa bình Mohamed El Baradei nói mừng rỡ. 
Hội đồng quân sự cấp cao của Ai Cập sẽ sa thải nội các, đình chỉ cả hai viện của quốc hội và điều hành đất nước cùng với người đứng đầu tòa án hiến pháp tối cao, tin từ đài truyền hình Al Arabiya cho hay.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về quyết định của Mubarak, một quyết định sẽ làm thay đổi tiến trình lịch sử hiện đại của Ai Cập. Nhà Trắng sẽ đưa ra thông báo trong hôm nay (12/2).
Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu cho hay: "EU tôn trọng quyết định của Tổng thống Mubarak. Với hành động đó, ông đã lắng nghe tiếng nói của người dân Ai Cập và mở đường cho cải cách nhanh chóng và sâu rộng".  
Thanh Hảo (Tổng hợp)


1 nhận xét:

Đặng Văn Sinh nói...

NHà văn bận gì mà treo bài lâu vây? Hay là "đồng chí" TIM lại có vấn đề?