10 thg 11, 2011

16 văn nghệ sỹ Quảng Ninh đi Trung Quốc

Dương Hướng
10 ngày 9 đêm trên đất nước láng giềng, nghe thì nhiều nhưng đây là ần đầu tiên tôi được tận mắt nhìn và hiểu phần nào về TQ.
- Đến TQ điều mà ai cũng dễ nhận ra cảnh quan sông núi hùng vĩ, đất đai rộng lớn, người đông đúc. Nhà nước giàu, luật lệ nghiêm, nhưng dân tình còn nghèo khổ. (Sự chênh lệch giàu- nghèo quá lớn) Những tập đoàn, những đại gia, họ kinh doanh rất giỏi, có tầm nhìn xa, đua nhau khoe sắc, khoe tài, làm kinh tế bằng đủ mọi hình thức để tận thu lợi nhuận. Giao thông hiện đại... Điều mà ít người nghĩ đến khi nhìn thấy các dãy nhà “tập thể” của các hộ nông dân giống nhau như đúc nằm rải rác dọc hai bên đường từ Bắc Kinh đi Thượng Hải. Đây là hậu quả của cuộc  cách mạng văn hoá gom dân vào “Công xã”, người dân phải sống trong các căn hộ tập thể đó từ bao năn nay không sao vượt lên được bởi những quy định rất nghiêm ngặt về luật đất đai thuộc toàn quyền sở hữu của nhà nước. Suốt mười ngày rong ruổi từ Thượng Hải, Hàng Châu, Tô châu, dọc tuyến đường từ Tượng Hải Bắc Kinh hàng ngàn cây số , tôi không thấy bất kỳ một làng xóm nào có cảnh cây đa bến nước sân đình giống các làng xã Việt Nam như làng Quan Họ Bắc Ninh.
- Trung Quốc, từ nhà nước đến người dân họ có ý thức rất rõ về bảo tồn mọi giá trị văn hoá và biết khai thác triệt để giá trị đó để thu lợi về kinh tế. Họ thương mại hoá tất cả mọi lĩnh vực. Ví dụ trong du lịch họ rất tinh tế, tài tình dùng mọi điển tích, huyền thoại, uy danh của của các bậc đế vương, tướng lĩnh qua các triều đại gắn vào các sự vật, sự kiện, để tôn vinh thu hút khách thập phương. Hòn đá vô tri vào tay họ cũng thành thần thánh thiêng liêng, giá trị. Điều này chính ông chủ gốc Việt quê Thanh Hoá sang Trung Quốc làm ăn thành đạt đã tiết lộ chuyện nhập thô đá quý từ Đà Nẵng sang chế biến thành đồ trang sức như vòng, dây chuyền. Đặc biệt hơn cả họ chế tác thành con tỳ hưu trị giá tới tỷ đồng. Các đại gia mua tỳ hưu về đặt trước trụ sở, khách du lịch mua về cầu may. Tỳ hưu có tác dụng thu tài hút lộc mang phước lành đến cho mọi người.


Đoàn VNS QN đến Thiên AN Môn



Nhà thơ Nguyễn Châu

Nguyễn Thu Hà, phó chủ tịch hội đang chụp ảnh lưu niệm thì nhận được điện
của chủ tịch hội VN tỉnh Lê Toán thăm sức khỏe đoàn

Tháp truyền hình ở Thượng Hải








Cố cung

Vạn lý trường thành



Chánh văn phòng hội Thuý Mơ

Trần Chiểu, tác giả của 8 tập tiểu thuyết



Vợ chông Tần Cối phạm tội phản chủ bị đúc tượng trừng phạt

Sen Tây Hồ


Đoàn đang chuẩn bị đi du thuyền Tây hồ

Không có nhận xét nào: